Content là gì? Content có thể hiểu là nội dung, là những thông điệp mà người viết muốn truyền tải thông qua bài viết trên website hay trên các mạng xã hội truyền thông hiện nay. Nói cụ thể hơn content là nội dung mô tả về những thông tin sản phẩm, dịch vụ, thông tin giải trí... Giúp người đọc hiểu hơn về nội dung hay sản phẩm bạn muốn cung cấp đến người đọc.
Một trong các thuật ngữ đầu tiên cần phải tìm hiểu rõ trước khi tìm hiểu chi tiết hơn về SEO. Vậy content là gì? Có những loại content nào? Làm thế nào để viết content đúng chuẩn và hiệu quả? Câu trả lời sẽ được 123tailieu.vn làm rõ qua những chia sẻ sau đây nhé!
1. Content là gì?
Content là một thuật ngữ tiếng anh chuyên dụng, nghĩa tiếng việt là “nội dung”. Có thể hiểu, content chính là những thông điệp mà tác giả muốn truyền tải đến người đọc, về một vấn đề hay sự việc nào đó. Content càng hay và hấp dẫn thì sẽ giữ chân được khách hàng ghé thăm lâu hơn ở website của mình.
Ngày nay, người ta thường quan tâm đến 2 phạm trù chính trong trong content là content SEO và content Marketing.
- Content SEO (Search Engine Optimization) chính là phần nội dung trên website, đây có thể là những tin tức, bài viết, hình ảnh, video,...Content SEO càng hay và thu hút thì sẽ càng có nhiều khách hàng truy cập vào website của bạn.
- Content Marketing được xem là một loại kỹ thuật tiếp thị, là việc phân phối và bố trí các nội dung có giá trị nhằm tạo sự thu hút đến với khách hàng, để mang lại lợi nhuận.
Xem thêm: Dịch vụ viết bài content chuẩn SEO
2. Có những loại content nào?
Có rất nhiều cách để phân loại content. Thông thường, người ta thường phân loại content theo chức năng, bao gồm những loại content sau đây:
2.1. Content giải trí
Đây là loại content mang đến tiếng cười và những phút giây thư giãn cho đọc giả. Loại content này dễ gây được ấn tượng đối với người đọc và có thể được lan truyền rộng rãi.
Các thương hiệu thường dựa vào hiệu ứng lan truyền loại content này của khách hàng, để lan tỏa thương hiệu đến với nhiều người dùng hơn. Việc này sẽ giúp thương hiệu được quảng bá rộng rãi hơn, mà không cần phải tiêu tốn nhiều chi phí cho hoạt động quảng cáo.
2.2. Content cung cấp thông tin
Đây là loại content không thể thiếu khi xây dựng content chuyên nghiệp. Loại content này mang lại cho khách hàng những thông tin hữu ích để giải quyết những vấn đề trong đời sống, và thường được lồng ghép lô gô hoặc thông tin để quảng bá thương hiệu.
Những công ty mới hoặc non trẻ, thương hiệu chưa được nhiều khách hàng biết đến thường chọn lựa sử dụng loại content này để quảng cáo thương hiệu. Tuy nhiên, loại content này cần phải được phát triển lâu dài, bởi hiệu quả lan truyền chậm hơn những loại content khác.
2.3. Content tiện ích
Đây là loại content được tạo ra nhằm giải quyết những vấn đề tồn tại của khách hàng. Loại content này thường được các công ty sử dụng như một lời nhắc nhở về thương hiệu đến khách hàng.
Bạn hoàn toàn có thể đếm được số lần khách hàng sử dụng thông qua kiểm tra lượt click, lượt sử dụng, lượt tải về,... Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả, doanh nghiệp phải thực sự đầu tư nghiêm túc để khách hàng có thể cảm nhận được tính hữu dụng của content.
3. Quy trình viết content chuẩn xác nhất
Sau khi lý giải được câu hỏi content là gì?, nhiều bạn đọc sẽ quan tâm nhiều hơn đến quy trình viết content hiệu quả. Bạn có thể tham khảo quy trình cụ thể sau đây nhé!
3.1. Xây dựng kế hoạch viết content tổng thể
Bất kể bạn làm việc gì cũng cần phải xây dựng kế hoạch cụ thể, viết content cũng vậy. Thông thường, mỗi dự án content sẽ kéo dài theo từng tháng, quý hoặc năm. Bạn cần phải liệt kê đầy đủ những ý tưởng, chủ đề, nội dung cần viết một cách chi tiết nhất, cùng với những mốc thời gian hoàn thành cụ thể.
Bạn cũng có thể tận dụng các lễ hội, sự kiện để đưa vào ý tưởng xây dựng content.
3.2. Xây dựng phần sườn cho content (Outline content)
Đây là kỹ năng cơ bản nhất mà bất kỳ content writer nào cũng phải tự mình trang bị. Hãy thử lên sẵn những ý tưởng để xây dựng bố cục bài hoàn chỉnh hơn nhé!
Với những người viết content chuyên nghiệp, có thể xây dựng outline bằng những gạch ý đầu dòng. Để bài content được hoàn chỉnh nhất, tốt nhất bạn vẫn nên xây dựng outline chi tiết nhất cho content.
3.3. Thu thập thông tin
Việc quan sát các sự kiện, thông tin mới luôn là vấn đề được người làm content đặt lên hàng đầu, để thu thập được những thông tin hay và độc đáo nhất. Hãy chú trọng hơn vào những bài content thu hút hơn là tập trung cho những ý tưởng content sáo rỗng.
3.4. Điều chỉnh và đưa những ý tưởng sáng tạo vào trong bài content
Sau khi đã hoàn thành cơ bản phần thô của bài content, bạn nên xem xét đưa vào trong bài content những yếu tố sáng tạo, thu hút để bài content đạt chất lượng tốt nhất.
5. Chạy thử nghiệm để xác định đối tượng khách hàng quan tâm
Bằng cách này, bạn sẽ dễ dàng xác định được những đối tượng khách hàng ưa thích, để làm tiền đề tối ưu lại các content khác.
6. Tối ưu kế hoạch đã đề ra ban đầu
Tối ưu hóa kế hoạch và thường xuyên cải thiện là vấn đề diễn ra xuyên suốt trong quá trình làm content. Việc kiểm tra các lỗi chính tả cũng như điều chỉnh phù hợp sẽ giúp chiến lực content của bạn diễn ra hiệu quả hơn.
Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về content, hi vọng qua bài viết này 123tailieu.vn có thể giúp bạn giải đáp chính xác nhất câu hỏi content là gì? Đồng thời, có thể hiểu được quy trình viết content hiệu quả nhất. Chúc bạn thành công nhé!